window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย!

Archa · Jun 17, 2021 08:47 AM

 

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 01

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์มอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

อย่างที่เราได้ทราบกันดีว่าในปัจจุบันนั้นประเทศจีนเรียกได้ว่าเป็นประเทศด้านอุตสาหกรรมอันดับหนึ่งของโลกในเกือบทุก ๆ ด้านไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นอะไร ของแบบไหน พี่จีนก็เรียกได้ว่าสามารถผลิตไปได้หมดแทบทุกอย่างบนโลกนี้ ไม่เว้นแม้แต่สินค้าทางด้านยานยนต์เอง ซึ่งก็รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ด้วย

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 02

ผลิตเองได้เกือบทุกอย่าง

ถึงแม้ยานยนต์จากประเทศจีนหลายแบรนด์ หลายรุ่นจะมีหน้าตาคล้ายสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น หรือพูดง่าย ๆ ว่าเลียนแบบเขามานั่นแหละ แต่นั่นก็ไม่ได้ส่งผลต่อบริษัทผู้ผลิตอย่างจีนแต่อย่างใด เพราะทางภาครัฐบาลของประเทศจีนเองก็ยังคงให้การสนับสนุนสินค้าเหล่านี้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่สนว่าจะก็อปปี้ใครเขามาหรือเปล่า ขอแค่ให้เราผลิตใช้เองได้เป็นพอ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 01

ไม่สนใจว่าเลียนแบบใคร ขอให้ขายได้เป็นพอ

และในวันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับ 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีการนำเข้ามาทำตลาดยังประเทศไทยของเรากันว่าจะมีแบรนด์อะไรกันบ้างถ้าพร้อมแล้วเราไปรับชมกันได้เลย

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 02

ในประเทศไทยจะมีแบรนด์ไหนบ้างมาชมกัน

1.GPX (จีพีเอ็กซ์)

>>>GPX Legend 250 Twin ll

>>>2021 New GPX Legend 200

คงต้องยอมรับว่านี่เป็นแบรนด์ลูกครึ่ง ไทย-จีน ที่โด่งดัง และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในตลาดเมืองไทย ณ เวลานี้ ซึ่งสาเหตุที่เราบอกว่านี่คือลูกครึ่ง ไทย-จีน ก็เพราะว่าแบรนด์ GPX นั้นเป็นของคนไทยแท้ ๆ แต่ได้มีการนำเข้าชิ้นส่วน หรืออะไหล่ต่าง ๆ มาจากประเทศจีนเพื่อนำมาประกอบเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทย และส่งขายออกไปทั่วโลกนั่นเอง

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 03

GPX แบรนด์ลูกครึ่ง

ถึงแม้ในระยะแรกที่ทำตลาดจะยังไม่ค่อยได้รับความไว้วางใจจากบรรดาไบค์เกอร์ชาวไทยสักเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันทาง GPX ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาเป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์คุณภาพระดับโลกด้วยการส่งออกรถของตัวเองไปขายยังประเทศญี่ปุ่น และก็ได้รับความนิยม และเสียงตอบรับเป็นอย่างดี นี่จึงทำให้บรรดาแฟน ๆ GPX ชาวไทยเติบโต และมีจำนวนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 04

ชื่อเสียงไปไกลในระดับโลกแล้ว

ซึ่งจุดเด่นสำคัญของแบรนด์นี้คงจะเป็นในเรื่องของการดีไซน์ตัวรถอันสวยงาม สไตล์วัยรุ่นเด็กแนว และที่สำคัญยังมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าแบรนด์ญี่ปุ่นเป็นเท่าตัว อีกทั้งตอนนี้ตัวแทน หรือร้านบริการของทาง GPX เองก็มีครอบคลุมทั่วประเทศอีกด้วย ซึ่งทำให้ตอนนี้ GPX เป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่ถือว่าเติบโตได้เร็วมากอีกหนึ่งแบรนด์ และน่าจับตามองสุด ๆ

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 05

การออกแบบตัวรถที่สวยงามของแบรนด์ GPX

2.Benelli (เบเนลลี)

อีกหนึ่งรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติ อิตาเลี่ยนที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2454 ก่อนที่จะถูกประเทศมหาอำนาจอย่างจีนซื้อไปจากบริษัทอย่าง QJ หรือ Qianjiang Motorcycle ในปี พ.ศ.2548 ซึ่งหากใครไม่เคยได้ยินถึง QJ นั้นต้องบอกว่าแบรนด์นี้ไม่ธรรมดาบนแผ่นดินจีนเลยหล่ะ

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 06

Benelli 

เพราะล่าสุดทาง QJ หรือ Qianjiang Motorcycle ได้จับมือกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันอย่าง Harley-Davidson เพื่อร่วมกันคิดค้น และผลิตรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กด้วยกัน ซึ่งก็คงพอจะเป็นเสียงยืนยันได้ว่า QJ นั้นไม่ได้มาเล่น ๆ และก็มีชื่อเสียงอยู่พอตัวเลยทีเดียว

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 07

Qianjiang Motorcycle 

ส่วนแน่นอนว่าจุดขายของรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ Benelli คงจะอยู่ที่เรื่องของการดีไซน์ที่ต้องบอกว่าสวยงาม โดดเด่น และดูดี ในราคาที่สุดแสนจะประหยัดเมื่อเทียบราคาต่อพิกัด ซี.ซี. กับแบรนด์ของทางฝั่งยุโรป และญี่ปุ่นเอง จนอาจทำให้คุณถอยรถแบรนด์นี้ออกมาขี่เอาได้ง่าย ๆ เพราะราคาที่ยั่วยวนสะเหลือเกิน

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 08

ดีไซน์ที่โดนใจไบค์เกอร์

3.Stallion (สตาเลียน)

Stallion ถือเป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่มีความคล้ายคลึงกับทาง GPX เป็นอย่างมาก หรือเรียกได้ว่าเป็นคู่ปรับสายตรงกันเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นแบรนด์คนไทยแต่นำเข้าอะไหล่จากจีนเหมือนกัน แต่ทาง Stallionนั้นมีการทำตลาดในประเทศไทยมาก่อน GPX เรียกได้ว่าเป็นรถจีนแบรนด์แรก ๆ เลยก็ว่าได้ที่สร้างชื่อเสียงของตลาดรถมอเตอร์ไซค์จากจีนให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทย นอกจากแบรนด์ทางฝั่งญี่ปุ่น

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 09

Stallion 

โดยทาง Stallion เองจะเน้นสไตล์ของรถไปทางสายคลาสสิควินเทจ และคาเฟ่เรเซอร์มากกว่าจะเน้นรูปลักษณ์ที่ทันสมัยแบบ GPX ซึ่งแน่นอนว่ารุ่นที่สร้างชื่อให้ทาง Stallion  จนมียอดขายถล่มทลายในยุคแรกนั้นก็คือโมเดลสายคลาสสิคอย่าง Stallion Centaur นั่นเอง ก่อนที่พักหลังจะเจอปัญหาในด้านของการบริการหลังการขายจากทางลูกค้าอย่างหนัก จนต้องออกมาสร้างความมั่นใจด้วยการรับประกันซ่อมศูนย์ฟรียาวนานถึง 5 ปีกันเลยทีเดียว 

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 10

Stallion ที่มีการออกแบบที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ถึงแม้ Stallion จะมีปัญหาของตัวรถอยู่มากมาย แต่ด้วยราคาที่ถูกแสนถูก และราคาอะไหล่ที่ไม่แพง บวกกับคุณสามารถซ่อม หรือดูแลรักษารถคันนี้ได้แทบทุกร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ปากซอย นี่จึงยังคงทำให้ Stallion ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ในตลาดมอเตอร์ไซค์ปัจจุบัน

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 11

ดูแลรักษาง่าย อะไหล่ไม่แพง

4.Lifan (ลี่ฟาน)

Lifan คือแบรนด์จาก ลี่ฟานอุตสาหกรรม (กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนซึ่งอยู่ในอันดับที่ 88 ของจีนในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ , รถยนต์ และเครื่องยนต์ต่าง ๆ ซึ่ง Lifan แต่เดิมเป็นเพียงศูนย์ซ่อมรถ Honda ในประเทศจีนเท่านั้น จนในปัจจุบันบริษัทแห่งนี้ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์อันดับ 5 ของจีนเลยทีเดียว

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 12

รถยนต์จาก Lifan

ซึ่งหากถามหาคุณภาพนั้นบอกได้เลยว่าคุ้มค่าเพราะ Lifan ขึ้นชื่อในเรื่องของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความอึด ถึก ทน และยังมีรถมอเตอร์ไซค์ให้เลือกอย่างหลากหลายเรียกว่ามีครบทุกแบบ ทุกสไตล์ อยากได้แบบไหนขอให้บอก และที่สำคัญแน่นอนว่าราคาถูกสุด ๆ และที่สำคัญ Lifan นั้นเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยของเรามากกว่า 10 ปีแล้ว ทั้งในด้านของมอเตอร์ไซค์ และอุตสาหกรรมภาคการเกษตร 

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 13

รถมอเตอร์ไซค์จาก Lifan

5.Zongshen Ryuka (จงเซิน ริวก้า)

Zongshen Ryuka หลายคนอาจไม่คุ้นหูกับแบรนด์นี้เท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่รถมอเตอร์ไซค์แบรนด์นี้จะถูกวางขายอยู่ตามชานเมือง หรือตามต่างจังหวัดซะมากกว่า เพราะด้วยราคาที่ถูกแสนถูกของมัน จึงเจาะตลาดกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยได้มากกว่านั่นเอง

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 14

Zongshen Ryuka

แต่เห็นแบบนี้แบรนด์ Zongshen Ryuka ก็มีการผลิต และส่งออกรถปีละหลักล้านคันกันเลยทีเดียว อีกอย่างก็คือรถแบรนด์นี้ไม่มีอะไรมาก ซื้อมา พังก็ซ่อมตามอาการ อะไหล่ถูกหาง่าย มีของเทียบให้ใช้ได้กับหลากหลายรุ่น เรียกได้ว่าเข้าร้านไหนก็มีอะไหล่บริการในราคาสบายกระเป๋า จึงทำให้มันเป็นรถที่ถูกใจผู้คนที่อยู่ตามต่างจังหวัด ที่ไม่ได้มีศูนย์บริการรถมอเตอร์ไซค์ดี ๆ แบบในเมืองใหญ่

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 15

Zongshen Ryuka กับสไตล์ของรถโมตาด

6.Keeway (คีย์เวย์)

>>>2021 Keeway GT270

อีกหนึ่งแบรนด์ลูกจาก Benelli นั่นเองโดย Keeway จะเน้นไปที่รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์เพียงอย่างเดียว ไม่มีแบบอื่น เรียกว่าแนวทางชัดเจน แต่เราจะเห็นว่า Keeway นั้นจะมีวางจำหน่ายอยู่ในโชว์รูมเดียวกันกับทาง Benelli เพราะฉะนั้นหากอยากได้รถสายครุยเซอร์ก็ซื้อ Keeway หากชอบรถสปอร์ตดีไซน์โฉบเฉี่ยวหน่อยก็ไป Benelli

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 16

Keeway

7.Zontes (ซอนเตส)

อีกหนึ่งแบรนด์มอเตอร์ไซค์สัญชาติจีน ที่เข้ามาเปิดตัวในเมืองไทยได้ไม่นาน แต่ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากไบค์เกอร์ชาวไทยได้ไม่น้อย เพราะด้วยที่แบรนด์ Zontes เน้นรูปทรงของรถมอเตอร์ไซค์ไปในทิศทางการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว ล้ำสมัย จนเรียกได้ว่าสวยเลยหล่ะ แถมราคาในทุกรุ่นทุกพิกัด ซี.ซี. นั้นต้องบอกเลยว่าเห็นแล้วยังตกใจในความถูกของค่าตัวของรถค่ายนี้

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 17

Zontes

8.CF Moto (ซีเอฟ โมโต)

>>>2021 CFMoto 800MT

>>>CFMOTO แดนมังกรส่งสัญญาณพร้อมบุกตลาดยุโรปแล้ว!

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติจีนเลยก็ว่าได้กับแบรนด์นี้เพราะ CF Moto เป็นแบรนด์ที่พัฒนาตัวรถของตัวเองทุกขั้นตอนแบบ  100% เรียกได้ว่าไม่ได้ก็อปปี้ใครมาอย่างแน่นอน ซึ่งจุดเด่นของรถค่ายนี้คงจะเป็นในเรื่องของสไตล์ของตัวรถที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น เน็คเก็ตไบค์ , สปอร์ตไบค์ จนไปถึงรถขนาดใหญ่อย่างทัวริ่งไบค์

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 18

CF Moto 

และนอกจากดีไซน์อันสวยงาม และเทคโนโลยีอันทันสมัยแล้ว ตัวรถยังมาพร้อมกับราคาที่ถูกตามสไตล์รถจีน แต่ตอนนี้ในประเทศไทยติดปัญหาอยู่เพียงเรื่องเดียวเท่านั้น คือศูนย์บริการหลังการขายที่ไม่มากพอ ทำให้เมื่อตัวรถเกิดปัญหาลูกค้าก็ไม่รู้ว่าต้องเข้าไปรับบริการได้ที่ไหนบ้างซึ่ง CF Moto ในประเทศไทยควรจะรีบแก้ปัญหาตรงจุดนี้อย่างเร่งด่วน ก่อนที่รถดีมีคุณภาพแบบนี้จะตายหายไปจากประเทศไทยอีกแบรนด์ 

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย! 19

รถสวย แต่ติดที่บริการหลังการขาย ณ เวลานี้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์จากแดนมังกรที่เราได้นำมาให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกันในวันนี้ ใครที่ชอบแบรนด์ไหน หรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมแบบเจาะลึก ก็สามารถเข้ามาพูดคุยกับเราทางใต้คอนเมนต์ด้านล่างได้เลยนะครับ หรือหากใครใช้รถแบรนด์จีนแบรนด์ไหนอยู่ก็สามารถมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกันได้ใต้เพจของทางโพสต์นี้เลย 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });